Return to site

[Chia sẻ]: 10 Cách tính ngày rụng trứng đơn giản và chính xác

· Mang thai

Nhận biết cách tính ngày rụng trứng là một trong những phương pháp tránh thai hoặc mang thai được nhiều chị em áp dụng. Vậy ngày rụng trứng là ngày nào? Cách tính như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Ngày rụng trứng là ngày nào?

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Ngày rụng trứng có phải ngày có kinh, trứng rụng và quan hệ có thai? Câu trả lời là ngày rụng trứng không phải là ngày có kinh.

Kinh nguyệt xuất hiện là bởi trứng rụng nhưng không gặp được tinh trùng từ đó không xuất hiện sự thụ tinh. Trứng rụng là quá trình diễn ra trước, kinh nguyệt là hiện tượng xảy ra sau. Bạn có thể tính toán việc quan hệ để có thai hoặc áp dụng biện pháp tránh thai khi biết ngày rụng trứng.

Để biết chính xác ngày rụng trứng trong chu kì kinh, người phụ nữ cần theo dõi chặt chẽ các chu kì kinh của mình liên tục từ 3-6 tháng. Nếu chu kì kinh đều mới có thể tính chính xác ngày rụng trứng.

Dấu hiệu cơ thể báo rụng trứng

Cơ thể luôn có những dấu hiệu nhất định báo rụng trứng. Dưới đây là một số dấu hiệu dễ nhận biết nhất

  • Âm đạo ẩm ướt, lượng dịch tử cung tiết ra nhiều hơn bình thường.
  • Nhu cầu về tình dục cao hơn bình thường.
  • Cổ tử cung mở rộng hơn và mềm hơn.
  • Ngực bị căng cứng.
  • Đau bụng dưới.
  • Đau đầu hoặc nửa đầu.
  • Hay buồn nôn, chán ăn.
  • Có thể chảy máu nhẹ.

Tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Đây là cách tính ngày trứng rụng phổ biến nhất. Đầu tiên để tính được ngày rụng trứng, bạn cần xác định chu kỳ kinh nguyệt của mình thường kéo dài trong bao lâu?

Bạn nên theo dõi chu kỳ kinh nguyệt liên tục trong vài tháng và ghi chép cẩn thận. Vì chu kỳ kinh nguyệt của bạn có thể thay đổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Bạn nên theo dõi chu kỳ của mình trong ít nhất là khoảng 8 tháng. Điều này giúp bạn biết được chính xác chu kỳ kinh nguyệt của mình thường kéo dài trong bao lâu.

Thời gian của chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh (ngày 1) cho đến ngày cuối cùng, ngày trước khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt kế tiếp.

Giai đoạn tiếp theo trong việc tính toán thời điểm thụ thai thích hợp là tìm thời gian của chu kỳ dài nhất và chu kỳ ngắn nhất trong bảng theo dõi trên. Từ những con số cụ thể này, bạn hãy:

Với chu kỳ ngắn nhất: Bạn trừ đi 18 ngày, kết quả tìm ra chính là ngày đầu tiên của khoảng thời gian bạn có khả năng thụ thai cao nhất. Ví dụ: Chu kỳ ngắn nhất của bạn là 25 ngày (25 -18 = 7), như vậy ngày đầu tiên trong khoảng thời gian mà bạn có khả năng thu thai cao nhất là ngày thứ 7 kể từ sau ngày đầu tiên của kinh nguyệt.

Với chu kỳ dài nhất: Bạn trừ 11 ngày. Kết quả của phép tính chính là ngày cuối cùng trong khoảng thời gian thích hợp mà bạn có khả năng thụ thai cao. Ví dụ: Chu kỳ dài nhất của bạn là 29 ngày (29 – 11 = 18), ngày 18 sau ngày đầu tiên của kinh nguyệt là ngày cuối cùng của thời điểm vàng để thụ thai.

Nếu vợ chồng bạn có quan hệ tình dục trong khoảng thời gian từ ngày 7 đến ngày 18 sau ngày có kinh nguyệt, khả năng bạn sẽ có thai là rất cao. Vì chu kỳ kinh nguyệt và khả năng thụ thai của mỗi người là khác nhau. Vì thế bạn phải tự tính ra ngày trứng rụng của chính mình.

Đo nhiệt độ cơ thể - Cách tính ngày rụng trứng

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Nhiệt độ cơ thể cơ bản là nhiệt độ đo vào buổi sáng, trước khi bạn ra khỏi giường và được đo ở cùng một thời điểm. Vì vậy, để có thể tính bằng cách đo thân nhiệt chính xác, bạn nên đo nhiệt độ cơ thể trước khi bạn ra khỏi giường.

Nếu bạn đã ra khỏi giường và đo nhiệt độ cơ thể sau đó, có thể nhiệt độ sẽ thay đổi và đây không phải là nhiệt độ cơ thể cơ bản. Nhiệt độ cơ thể cơ bản dao động trong khoảng từ 35,5 – 36,6 °C.

Nhiệt độ cơ thể cơ bản có thể thay đổi theo nồng độ hormone trong cơ thể. Khi trứng rụng, nồng độ hormone thay đổi làm ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể cơ bản. Nhiệt độ cơ thể sẽ tăng nhẹ, thường không tăng quá 1°C và sẽ vẫn tăng cao cho đến khi chu kỳ kinh nguyệt mới bắt đầu.

Nếu nhiệt độ cơ thể bạn tăng nhẹ, khoảng 0,4 – 0,8 °C so với nhiệt độ cơ bản thông thường, bạn có thể rụng trứng trong vòng 12 đến 24 giờ. Nếu ghi lại nhiệt độ cơ thể cơ bản mỗi ngày, bạn có thể nhận thấy sự thay đổi về nhiệt độ cơ thể mỗi ngày. Điều này giúp bạn có thể ước tính chính xác khi nào trứng rụng. Để đo nhiệt độ cơ bản, bạn hãy dùng nhiệt kế kỹ thuật số thay vì nhiệt kế thủy ngân. Nhiệt kế kỹ thuật số tính ngày thụ thai chính xác hơn và có thể đo được cả những thay đổi nhiệt độ nhỏ nhất .

Thực tế là có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả đo nhiệt độ cơ bản của cơ thể. Những yếu tố có thể làm thay đổi nhiệt độ cơ thể gồm:

  • Bạn bị ốm hoặc sốt
  • Lo lắng và căng thẳng
  • Làm việc tăng ca
  • Ngủ không ngon hoặc ngủ quên
  • Uống rượu
  • Du lịch đến những nơi có múi giờ khác
  • Đang có các vấn đề phụ khoa
  • Thuốc

Căn cứ vào dịch nhầy cổ tử cung để tính ngày rụng trứng

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Một cách khác để xác định ngày rụng trứng là bạn hãy quan sát sự thay đổi dịch nhầy ở cổ tử cung.

Dịch nhầy cổ tử cung được tiết ra từ cổ tử cung và lượng dịch nhầy tiết ra nhiều hay ít chịu ảnh hưởng của hormone estrogen. Ngay trước và trong quá trình rụng trứng, dịch nhầy cổ tử cung có sự thay đổi rõ rệt về lượng, màu sắc và kết cấu. Những thay đổi này nhằm tạo điều kiện cho cơ thể dễ dàng mang thai hơn. Ngoài ra, dịch nhầy còn giúp tinh trùng có thể sống tới 5 ngày trong cơ thể bạn.

Dịch nhầy cổ tử cung hoạt động như một hàng rào chắn bảo vệ cổ tử cung và hình thành nút chặn để đóng ống cổ tử cung. Khi được phóng vào trong âm đạo, tinh trùng phải bơi qua cổ tử cung, qua dịch nhầy cổ tử cung và đi vào tử cung rồi tới vòi trứng để thụ tinh.

Thay vì làm hàng rào chắn, dịch nhầy có thể hỗ trợ giúp tinh trùng tăng tốc bơi nhanh qua cổ tử cung. Dịch nhầy thậm chí làm việc như một “đơn vị sàng lọc tinh trùng” giúp giữ lại những tinh trùng bất thường hoặc bơi cong.

Bằng cách quan sát dịch nhầy cổ tử cung, bạn có thể xác định đúng giai đoạn rụng trứng làm tăng cơ hội mang thai. Bạn có thể theo dõi lượng dịch nhầy này thông qua cảm giác của bản thân hoặc quan sát.

Môi trường trong âm đạo thay đổi theo từng thời điểm của chu kỳ. Bạn sẽ có cảm giác khô ẩm hoặc ướt, đây cũng là cách dự đoán thời điểm rụng trứng. Một cách khác là quan sát vẻ ngoài của dịch nhầy, dựa vào màu sắc (trong suốt, mờ, trắng đục, trắng kem) và tính chất (dính, mượt, trơn) của dịch nhầy để dự đoán.

Bạn có thể nhận biết thông qua các yếu tố sau đây:

  • Sau kỳ kinh nguyệt: Lượng dịch nhầy ở mức thấp nhất và đôi khi cảm thấy âm đạo rất khô ráo trong suốt thời gian này. Qua vài ngày, dịch nhầy cổ tử cung sẽ dần xuất hiện. Dịch có màu vàng, sẫm hay trắng và hơi dính khi chạm vào.
  • Vào ngày sắp rụng trứng: Dịch nhầy sẽ gia tăng về lượng và độ ẩm. Màu sắc của dịch nhầy lúc này có thể có màu trắng kem.
  • Trong giai đoạn rụng trứng: Lượng dịch nhầy sẽ ở mức cao nhất. Dịch tương tự như lòng trắng trứng. Khi dịch nhầy dạng này xuất hiện, bạn đang ở trong những ngày mà khả năng thụ thai là cao nhất.
  • Sau khi rụng trứng: Lượng dịch nhầy sẽ giảm xuống và trở nên đặc hơn.

Ngoài ra, trong quá trình rụng trứng, bạn sẽ cảm thấy cổ tử cung mềm hơn, cao hơn và mở rộng hơn. Điều này cho phép tinh trùng đi vào cổ tử cung dễ dàng, tăng khả năng thụ tinh.

Tính ngày rụng trứng bằng cách sử dụng que thử rụng trứng

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Que thử rụng trứng được coi là biện pháp hữu hiệu đối với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều. Hay không có thời gian để đo nhiệt độ cơ thể cũng như dịch nhầy cổ tử cung.

Sử dụng que thử rụng trứng nhằm phát hiện sự gia tăng hormone lutein hóa (LH) trong nước tiểu ngay trước khi rụng trứng. Dụng cụ này dễ dàng sử dụng, có độ chính xác cao và có thể dự đoán thời điểm rụng trứng sau đó 12-36 giờ.

Được biết, thời điểm tốt nhất để đo là ngày thứ 10 của chu kỳ kinh nguyệt. Cách sử dụng que thử rụng trứng như sau:

  • Bước 1: Lấy que thử rụng trứng ra khỏi túi đựng. Nhúng que thử vào ly đựng nước tiểu theo hướng mũi tên chỉ xuống. Không được nhúng ngập quá vạch MAX Line (đường kẻ ngang).
  • Bước 2: Lấy que thử ra sau 5 giây và đặt que thử nằm trên mặt phẳng, sạch, khô và không thấm nước.
  • Bước 3: Chờ đợi dải màu xuất hiện và đọc kết quả trong 5 phút.

Hướng dẫn đọc kết quả que thử rụng trứng:

- Một vạch trên: Ngoài kỳ rụng trứng.

- 2 vạch bằng nhau hoặc nhạt hơn: Sắp đến ngày rụng trứng.

- 2 vạch đỏ trong đó vạch dưới 2 đậm hơn vạch trên 1: Báo hiệu thời điểm rụng trứng có thể xảy ra trong vòng 24-48 giờ.

Xác định ngày rụng trứng bằng cách theo dõi cơn đau bụng

Theo các số liệu thống kê, cứ 5 người sẽ có một người cảm thấy đau bụng ngày rụng trứng. Nếu bạn có những cơn đau bụng lặp lại vào giai đoạn nhất định trong thai kỳ, hãy nhớ ghi lại nhé.

Có nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng này. Có thể là do nang chứa trứng bám trong buồng trứng sẽ vỡ ra để phóng thích trứng. Hoặc do vòi trứng cũng co thắt để đẩy trứng xuống tử cung.

Cách tính ngày rụng trứng chính xác nhất bằng cách siêu âm soi trứng

Đây được xem là cách tính ngày rụng trứng chính xác nhất. Tuy nhiên các mẹ cần phải đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám.

Đầu tiên các mẹ ước lượng ngày rụng trứng dựa theo cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt hoặc theo dõi dịch tiết âm đạo của các tháng trước đó. Tiếp theo trong khoảng 1-3 ngày trước khi trứng rụng, bạn nên đến bệnh viện để siêu âm soi trứng 1 lần. Sau khi bác sĩ thông báo trứng rụng hai bạn nên quan hệ ngay để thụ thai như ý muốn.

Cách tính ngày rụng trứng để dễ mang thai

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Tinh trùng sau khi vào trong tử cung có thể sống được vài ngày, nhưng tuổi thọ của trứng sau khi rụng chỉ là 24 giờ. Vì vậy, tinh trùng gặp được trứng vào đúng ngày và thời điểm rụng trứng sẽ dễ mang thai nhất. Nhưng để làm được điều này là rất khó khăn.

Do đó, để tăng tỷ lệ mang thai, trước hết bạn cần biết cách tính được 5 ngày có khả năng rụng trứng cao nhất. Sau đó, hai vợ chồng tiến hành quan hệ liên tục trước, trong và sau khoảng thời gian này vài ngày. Nếu không thể làm hàng ngày thì cứ khoảng 2 ngày 1 lần là được.

Ví dụ về cách tính ngày rụng trứng để dễ mang thai: 5 ngày có tỉ lệ rụng trứng cao nhất là ngày 14, 15, 16, 17 và 18 của chu kỳ kinh. Thì hai vợ chồng nên quan hệ đều đặn vào thời điểm từ ngày 12 đến ngày 20 của chu kỳ.

Cách tính ngày rụng trứng để sinh con trai

Bản thân trứng đã mang nhiễm sắc thể (NST) X, còn tinh trùng sẽ mang NST X hoặc Y. XX kết hợp với nhau sẽ ra con gái, còn XY sẽ ra con trai.

Tinh trùng mang NST Y có đặc điểm là nhỏ và chuyển động nhanh hơn. Còn tinh trùng mang NST X sẽ lớn hơn, chuyển động chậm hơn nhưng lại sống lâu hơn.

Cách tính ngày rụng trứng để sinh con trai cũng khá đơn giản. Hai vợ chồng nên kiêng quan hệ nhiều ngày trước khoảng thời gian nghi ngờ rụng trứng. Sau đó chỉ quan hệ đúng 1 lần vào 5 ngày có khả năng rụng trứng cao nhất.

Cách tính ngày rụng trứng để sinh con gái

Tương tự như trên, nếu như muốn sinh con gái thì hai vợ chồng nên quan hệ liên tục sau khi người vợ sạch kinh. Sau đó ngừng quan hệ trong vòng 2 – 4 ngày trước khoảng thời gian 5 ngày nghi ngờ rụng trứng.

Tuy nhiên, khả năng thành công của cả hai cách tính ngày rụng trứng để sinh con trai và con gái chỉ khoảng 60%.

Cách tính ngày rụng trứng để tránh mang thai

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Dựa vào cách tính ngày rụng trứng, chúng ta có thể xác định được cơ hội mang thai của từng ngày trong chu kỳ kinh.

Theo cách tính này, thời điểm an toàn là 7 ngày ở đầu và cuối chu kỳ kinh. Còn lại những ngày giữa chu kỳ kinh sẽ là ngày không an toàn.

Ví dụ: Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài 31 ngày: Kinh nguyệt xuất hiện vào ngày thứ 1 – 7 của chu kỳ. Rụng trứng vào ngày 15 – 19 của chu kỳ.

Trong trường hợp này, những ngày quan hệ cơ hội mang thai rất thấp là từ ngày 1 – 7 và từ ngày 20 – 31 của chu kỳ kinh. Những ngày còn lại cơ hội mang thai sẽ cao hơn.

Tuy nhiên, cách tính ngày rụng trứng để quan hệ an toàn tránh mang thai chỉ áp dụng được với những người có chu kỳ kinh đều. Hiệu quả của nó cũng không cao, vì rất có thể do ảnh hưởng từ một yếu tố nào đó (chế độ ăn uống, tâm trạng, sức khỏe) mà ngày rụng trứng sẽ bị rối loạn.

Hy vọng với những thông tin trên đã giúp chị em nắm rõ cách tính ngày rụng trứng chính xác nhất. Nếu còn thắc mắc cần được tư vấn, chị em có thể gọi đến (028) 392 57 111- 038 558 1111 để được các bác sỹ tư vấn chi tiết.

broken image

Tìm kiếm liên quan đến Cách tính ngày rụng trứng

cách tính ngày rụng trứng để sinh con gái

cách tính ngày rụng trứng để sinh con trai

cách tính ngày rụng trứng để có thai con trai

công cụ tính ngày rụng trứng online

ứng dụng tính ngày rụng trứng

rụng trứng bao nhiêu ngày thì có kinh

ngày rụng trứng là gì

dấu hiệu hết ngày rụng trứng