Return to site

[Tổng hợp]: 9 Thông tin về tử cung nhỏ chị em nên biết

· Mang thai

Tử cung nhỏ là một trong những bất thường thường gặp ở nữ giới. Không ít phụ nữ được chẩn đoán tử cung nhỏ có lo lắng hiện tượng này ảnh hưởng như thế nào đến khả năng mang thai và sinh con. Vấn đề này sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết sau.

Tử cung nhỏ là gì?

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Tử cung là một tạng rỗng có dạng như quả lê lộn ngược. Phần đáy, phần thân, cổ tử cung được phân biệt rõ rệt. Cổ tử cung nối tử cung với âm đạo. Tử cung được giữ trong khung chậu bởi dây chằng tử cung. Đây là bộ phận làm nhiệm vụ nuôi dưỡng thai nhi đến ngày bé chào đời.

Tử cung bắt đầu hình thành vào tuần thứ 5 của thai kỳ cùng với sự phát triển phôi thai. Và phát triển rất chậm cho đến khi bé gái 9 – 10 tuổi (độ tuổi trước khi bước vào tuổi dậy thì). Sự tăng trưởng nhanh của tử cung bắt đầu khi bé gái bước vào giai đoạn dậy thì. Và đạt các thông số sinh lý bình thường khi bé gái khoảng 13 – 14 tuổi.

Quá trình hình thành tử cung rất dài và chịu tác động bởi nhiều yếu tố. Do đó, sự phát triển bất thường của tử cung có thể xảy ra ở các giai đoạn khác nhau. Các bất thường tử cung cũng rất đa dạng: tử cung hai sừng (tử cung hình tim), tử cung đôi, tử cung nhỏ…

Tử cung nhỏ là tử cung kém phát triển về thể tích. Tử cung có kích thước trung bình tối thiểu là dài 3,8cm, rộng 3,7cm và dày 2,7cm. Nếu kích thước tử cung của bạn không tương ứng với độ tuổi và nhỏ hơn so với kích thước tối thiểu này được xem là tử cung nhỏ.

Tử cung nhỏ là một dị dạng tử cung gây ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản của bạn. Tử cung nhỏ cũng có thể là một phần của hội chứng Mayer-Rokitansky-Kuster-Hauser. Một tình trạng cả tử cung và âm đạo đều không phát triển tương ứng so với độ tuổi. Mặc dù yếu tố di truyền (46XX) và hoạt động của buồng trứng là bình thường.

Nguyên nhân gây ra tử cung nhỏ?

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Các nguyên nhân gây ra chứng tử cung nhỏ rất đa dạng, bao gồm:

  • Tử cung nhỏ có thể là kết quả của sự phát triển không hoàn chỉnh tử cung của thai nhi ngay trong thời kỳ phôi thai.
  • Trong giai đoạn dậy thì, do tác động của nồng độ hormone prolactin tăng lên rất cao khiến sự phát triển tử cung của một số bé gái bị ảnh hưởng. Hormone prolactin được tạo ra bởi tuyến yên. Việc tuyến yên sản sinh ra lượng prolactin quá nhiều trước hoặc trong giai đoạn dậy thì sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của các cơ quan sinh sản và đặc điểm tình dục, trong đó có sự phát triển của tử cung.
  • Một vài báo cáo cho rằng một số thai phụ dùng diethylstilbestrol (DES). Một dạng tổng hợp của hormone estrogen nữ, sinh ra con gái bị dị tật tử cung nhỏ. Trong những năm 1950, một số thai phụ được bác sĩ chỉ định dùng DES để ngừa chứng sẩy thai và sinh non.
  • Có các khối u của tuyến yên và vùng dưới đồi. Dẫn đến các rối loạn về hormone gây ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của cơ quan sinh dục.
  • Có tổn thương của hệ thần kinh trung ương (vùng liên kết dưới đồi – tuyến yên).
  • Tiếp xúc với chất độc hại hoặc mắc bệnh truyền nhiễm.
  • Từng mắc các bệnh như quai bị, rubella…
  • Tình trạng kém phát triển của buồng trứng dẫn đến sự kém phát triển của tử cung.
  • Trẻ suy dinh dưỡng do chế độ dinh dưỡng kém hoặc chế độ ăn không hợp lý dẫn đến sự kém phát triển của tử cung.
  • Dùng ma túy, rượu, các loại biệt dược trị liệu thần kinh (thuốc hướng tâm thần), hút thuốc…
  • Trẻ em gái từng phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng.
  • Sự kém phát triển của cơ quan sinh dục có thể là hậu quả của hoạt động thể chất quá mức khiến cơ thể bị stress ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của các cơ quan sinh dục.
  • Nhiễm trùng mạn tính.
  • Yếu tố di truyền: Việc mẹ hoặc người thân trong gia đình (chị gái, em gái…) có tử cung nhỏ làm tăng nguy cơ bạn cũng mắc chứng này trong giai đoạn dậy thì.

Dấu hiệu nhận biết

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Người có tử cung nhỏ thường có buồng trứng hoạt động bình thường. Các đặc điểm tình dục thứ phát (vú, lông mu) hoàn toàn bình thường nên rất khó phát hiện trước tuổi dậy thì. Tuy nhiên, người có tử cung nhỏ thường có các dấu hiệu sau:

  • Không có kinh nguyệt hoặc kinh nguyệt ít một cách bất thường, đau bụng dữ dội khi có kinh.
  • Âm hộ không phát triển (giống như của trẻ sơ sinh), xương chậu hẹp, mông phẳng, lông mu thưa thớt.
  • Đau khi giao hợp.
  • Khó thụ thai.
  • Bị sẩy thai thường xuyên, sinh non, thậm chí là vô sinh. Ngay cả khi đã dùng tới các phương pháp hỗ trợ sinh sản như thụ tinh nhân tạo, thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), nguy cơ sẩy thai vẫn khá cao.
  • Nồng độ prolactin trong máu tăng hoặc rối loạn nhiễm sắc thể như hội chứng Turner.

Tử cung nhỏ có nguy hiểm không?

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Những biến chứng và nguy hại của tử cung nhỏ không giống nhau ở mỗi người. Bởi điều này còn tùy thuộc vào mức độ nhỏ của tử cung, thể trạng, độ tuổi... Thông thường, việc tử cung nhỏ sẽ gây ra một số tác động lên cơ thể nữ giới như sau:

Mỗi khi đến chu kỳ kinh nguyệt, tử cung nhỏ sẽ là “rào chắn” chặn lối ra của máu. Khiến kinh nguyệt khó thoát ra ngoài, dễ dẫn đến hiện tượng đau bụng kinh, rối loạn kinh nguyệt.

Việc hành kinh khi đến kỳ kinh nguyệt bị lưu lại trong tử cung sẽ gây ra triệu chứng lạc nội mạc tử cung. Nếu kéo dài và không can thiệp có thể bị viêm nhiễm tạo thành viêm lạc nội mạc tử cung.

Một số ý kiến cho rằng tử cung nhỏ gián tiếp gây nên ung thư cổ tử cung. Tuy chưa có kết luận cuối cùng nhưng bạn đừng nên chủ quan mà cần can thiệp và thăm khám thường xuyên.

Tử cung nhỏ thu hẹp điều kiện thuận lợi cho tinh trùng và trứng gặp nhau để thụ tinh. Điều này ít nhiều làm chậm quá trình có thai, nếu tử cung quá bé có thể dẫn đến tình trạng hiếm muộn, vô sinh.

Ảnh hưởng đến nội tiết tố nên một số trường hợp người có tử cung nhỏ có trục trặc về hệ sinh dục và giảm khả năng tình dục.

Người có tử cung nhỏ sẽ khó khăn trong vấn đề mang thai do không đủ không gian cho thai nhi phát triển. Dde dọa sẩy thai hoặc sinh non, khả năng sinh thường rất khó.

Ảnh hưởng của tử cung nhỏ đến “chuyện ấy”

Phụ thuộc vào độ phát triển của kích thước tử cung nhỏ đến mức nào mà việc quan hệ tình dục trong độ tuổi sinh sản của bạn sẽ ảnh hưởng khác nhau. Tình trạng tử cung quá bé, hẹp khiến “cậu nhỏ” khó “xâm nhập” vào sâu bên trong. Chị em phụ nữ thường có cảm giác đau khi giao hợp, gây cản trở chuyện “yêu”.

Nếu tình trạng của bạn thực sự nghiêm trọng, bạn dường như không thể quan hệ tình dục được. Về lâu dài, điều này sẽ gây tác động lớn đến tâm lý của các cặp đôi. Cả hai đều không còn ham muốn yêu đương, riêng chị em thường sợ khi nghĩ đến “chuyện ấy”.

Tử cung nhỏ có con được không? Ảnh hưởng của tử cung nhỏ trong thai kỳ

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Các bác sĩ sản khoa chia mức độ dị dạng tử cung nhỏ theo 3 cấp độ. Tùy theo từng cấp độ mà đánh giá khả năng sinh sản, dự báo các biến chứng thai kỳ mà bạn có thể gặp phải. Hoặc đưa ra phương pháp hỗ trợ sinh sản phù hợp.

  • Mức độ 1:

Tử cung có chiều dài không quá 3cm và cổ tử cung có chiều dài khoảng bằng 1/2 chiều dài tử cung. Đây là mức độ nghiêm trọng nhất của sự kém phát triển tử cung song rất hiếm gặp.

Các chuyên gia sản khoa gọi tử cung dạng này là tử cung thô sơ hay tử cung phôi thai. Đây là nguyên nhân chính khiến bạn không có kinh nguyệt, không thể thụ thai và mang thai.

Tin vui là nếu buồng trứng của bạn hoạt động bình thường và tinh trùng của chồng bạn không có gì bất thường. Thì bạn vẫn có thể làm mẹ bằng việc nhờ người mang thai hộ. Hiện nay, luật pháp nước ta đã cho phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

  • Mức độ 2:

Kích thước của tử cung lớn hơn kích thước tử cung thô sơ, nhưng tỷ lệ giữa thân tử cung và cổ tử cung không khác biệt so với mức độ 1.

Nếu có tử cung ở mức độ này, bạn sẽ có các đặc trưng đi kèm như âm hộ nhỏ như bé gái (âm hộ nhi tính), lông mu thưa thớt. Ngoài ra, bạn có thể không có kinh nguyệt hoặc kinh nguyệt rất ít, bất thường. Và bạn thường đau bụng đau dữ dội khi có kinh, đau khi giao hợp.

Nếu có tử cung nhỏ mức độ 2, bạn có thể điều trị kéo dài bằng hormone và các rối chuyển hóa. Có thể giúp bạn khôi phục chức năng sinh sản.

  • Mức độ 3:

Tử cung dài khoảng 7 – 8cm, tỷ lệ giữa cổ tử cung và tử cung là 3:1 tương ứng với chỉ số giải phẫu của tử cung.

Nếu tử cung của bạn được chẩn đoán ở mức độ này, xin chúc mừng bạn vì tử cung của bạn chỉ ở dạng kém phát triển mà thôi. Bác sĩ sẽ đánh giá chính xác mức độ kém phát triển tử cung của bạn và tìm nguyên nhân để có hướng điều trị tích cực.

Khả năng mang thai và sinh con của bạn có thể hoàn toàn bình thường. Song trong thai kỳ, bạn phải tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định của bán sĩ sản khoa. Để hạn chế tối đa nguy cơ sẩy thai, sinh non nhằm đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Phương pháp chẩn đoán

Để đánh giá chính xác hơn về tình trạng tử cung nhỏ, bác sĩ sẽ chỉ định bạn làm các xét nghiệm sau:

  • Kiểm tra nội tiết tố để xác định nồng độ của các hormone sinh dục. Ở những phụ nữ bị vô sinh, bác sĩ thường ghi nhận hiện tượng không rụng trứng.
  • Kiểm tra chức năng hormone của tuyến giáp.
  • Siêu âm phụ khoa: Hình ảnh siêu âm thường cho thấy buồng trứng nằm ở vị trí cao hơn tử cung.
  • MRI: Để kiểm tra chi tiết hơn các cơ quan vùng chậu, từ đó có kết luận chính xác về khả năng sinh sản của bạn.
  • Chụp cản quang buồng trứng (Hysterosalpingogram – HSG) nhằm kiểm tra sự thông thoáng của buồng tử cung và 2 vòi trứng.

Tử cung nhỏ có điều trị được không?

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Tuy là một căn bệnh nhưng các bạn không nên quá lo lắng bởi với sự phát triển của y học như bây giờ thì hiện tượng này hoàn toàn có thể cải thiện. Các bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Luôn giữ tình thần thoải mái, sức khỏe tốt, không nên quá lo lắng, sợ hãi.
  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ và kiểm tra, theo dõi định kỳ để khám chữa kịp thời.
  • Để điều trị tử cung nhỏ thì cần hiểu rõ được nguyên nhân sâu xa gây nên tình trạng này. Trước tiên, bác sĩ sẽ giúp buồng trứng được hồi phục, sự nội bài tiết cùng chất kích thích thụ thai bình thường. Từ đó mới giúp tử cung phát triển bình thường được. Do vậy mà với thắc mắc cổ tử cung nhỏ có thể mang thai không thì hoàn toàn có thể được nếu như được khám chữa đúng cách.

Cách điều trị tử cung nhỏ ở phụ nữ mang thai

Vì cổ tử cung ngắn có thể làm tăng nguy cơ chuyển dạ sớm của mẹ, Các bác sĩ thường sẽ điều trị bằng các biện pháp sau:

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Thuốc có chứa Progesterone

Tác dụng của thuốc là hạn chế các cơn co tử cung xuất hiện. Dẫn đến giảm áp lực cho cổ tử cung, hay nói cách khác là làm chậm quá trình chuyển dạ. Progesterone đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ sinh non ở những phụ nữ có cổ tử cung ngắn.

Thuốc progesterone có nhiều dạng: dạng tiêm, dạng uống hoặc viên đặt âm đạo, đặt hậu môn. Bạn sẽ được bác sĩ kê đơn và sử dụng hàng ngày tại nhà.

Khâu vòng eo tử cung

Đây là thủ thuật sử dụng chỉ khâu để giúp thu hẹp lại cổ tử cung khi mang thai ở những phụ nữ có cổ tử cung ngắn. Tuy nhiên, khâu vòng cổ tử cung không phải phù hợp với tất cả mọi người. Bạn cần phải được bác sĩ khám và cân nhắc điều trị một cách toàn diện.

Nếu bác sĩ cho rằng khâu vòng eo tử cung là phù hợp với bạn, bạn có thể sẽ được thực hiện thủ thuật này tại bệnh viện.

Sau khi thủ thuật kết thúc, bạn nên đi khám lại theo đúng lịch hẹn của bác sĩ và quay lại bệnh viện khi có những biểu hiện bất thường.

Khi thai đủ tháng, khoảng tuần 37 - 38, thủ thuật cắt chỉ khâu vòng eo tử cung sẽ được thực hiện để sản phụ có thể chuyển dạ đẻ đường âm đạo như sinh lý bình thường.

Trên đây là những thông tin về tình trạng tử cung nhỏ ở nữ giới. Nếu chị em còn thắc mắc xung quanh vấn đề này, có thể gọi tới (028) 392 57 111- 038 558 1111 để được các bác sỹ tư vấn chi tiết.

broken image