Return to site

[Que thử thai]: Hướng dẫn cách sử dụng và lưu ý cần biết

· Mang thai

Que thử thai là một trong những dụng cụ hiệu quả giúp chị em kiểm tra bản thân đã mang thai hay chưa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng đúng cách dụng cụ này. Hiểu được điều đó, bài viết dưới đây sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về que thử thai.

Que thử thai là gì, hoạt động như thế nào?

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Que thử thai là một dụng cụ xét nghiệm định tính nhằm phát hiện nồng độ hormone hCG (Human Chorionic Gonadotropin). Một chất do nhau thai tiết ra và có mặt trong nước tiểu của bà bầu xem có dấu hiệu mang thai hay chưa.

Hormone hCG được gọi là “hormone thai kỳ” vì nó chỉ được sản sinh sau khi trứng đã được thụ tinh. Lượng hormone này sẽ tăng lên cực nhanh sau khi trứng được thụ tinh. Que thử thai hay xét nghiệm máu đều dựa trên nồng độ hormone này để kết luận bạn có mang thai hay không.

Trên que thử thai có một vạch làm chuẩn. Nếu bạn có thai, trên que thử sẽ xuất hiện thêm một vạch nữa. Đó chính là lý do người ta thường dùng từ “hai vạch” với hàm nghĩa “mới biết mình có thai”, “dấu hiệu mang thai” hay “mới mang thai”.

Ngược lại, kết quả âm tính, tức là sau khi thử vẫn chỉ có 1 vạch. Đồng nghĩa với việc bạn không có thai, hoặc lượng hormone chưa đủ để que thử nhận biết được.

Phân biệt que thử thai và que thử rụng trứng

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Giống nhau

Về cơ bản thì cả que thử thai và que thử rụng trứng đều cần dùng mẫu thử là nước tiểu và sau đó chờ kết quả xem hiển thị 1 vạch hay 2 vạch.

Khác nhau

Cách sử dụng que thử thai và cách sử dụng que thử rụng trứng giống nhau về thao tác. Tuy nhiên cơ chế hoạt động lại hoàn toàn khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Que thử rụng trứng:

Loại que này được làm ra với cơ chế phát hiện sự gia tăng hormome LH ((Luteinizing Hormone) trong nước tiểu trước khi trứng bắt đầu rụng. Que này có khả năng dự đoán khoảng 12 – 36 tiếng trước khi trứng rụng. Từ đó bạn có thể chủ động hơn và tối ưu hóa khả năng thụ thai.

Que thử rụng trứng rất dễ sử dụng và không mất nhiều thời gian nhưng dụng cụ này lại có sai số và cho kết quả sai lệch. Nguyên nhân là do que thử rụng trứng có khả năng phát hiện nồng độ LH trong nước tiểu nhưng nó không cho biết rằng trứng có rụng hay chưa. Vì trong nhiều trường hợp nồng độ LH tăng cao nhưng trứng không rụng và khiến que thử nhầm lẫn nên cho kết quả dương tính giả.

  • Que thử thai:

Cách sử dụng que thử thai cũng không khác gì so với que thử rụng trứng cả, tuy nhiên về cơ chế hoạt động lại khác nhau. Que thử thai có khả năng phát hiện nồng độ hCG – một loại hormone chỉ được tiết ra khi mang thai. Cụ thể là kể từ lúc trứng được thụ tinh bởi tinh trùng.

Tùy vào từng loại que thử thai hoặc bút thử thai mà kết quả hiển thị sẽ khác nhau. Nhưng thông thường nếu bạn thật sự mang thai và cơ thể cũng đã xuất hiện những dấu hiệu có thai thì que sẽ cho kết quả dương tính 2 vạch đỏ. Ngược lại, nếu không có thai thì sẽ chỉ xuất hiện một vạch.

Để đạt được kết quả chính xác nhất thì bạn nên thử thai sau khoảng 7 – 10 ngày kể từ ngày quan hệ cuối cùng. Khi thử thì không nên uống nước và nên thử vào buổi sáng sớm. Vì lúc này nồng độ hCG trong nước tiểu đang ở ngưỡng cao nhất do chưa bị pha bởi tạp chất.

Thời điểm sử dụng que thử thai

Dùng que thử thai khi nào chính xác? Nếu có chu kỳ kinh nguyệt ổn định, khoảng 7 ngày sau khi nhận thấy kinh nguyệt bị chậm trễ, bạn có thể dùng que thử thai.

Tuy nhiên, trong trường hợp thông thường, khoảng từ 7-10 ngày sau khi quan hệ tình dục. Bạn cũng đã có thể nhận biết dấu hiệu có thai và kiểm tra xem mình có thai hay không.

Que thử thai có chính xác không?

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Các thống kê cho thấy, que thử cho kết quả chính xác trong 90% trường hợp sử dụng. Rất nhiều phụ nữ thắc mắc về cách xem que thử thai khi thấy que thử hiện 2 vạch đậm nhạt khác nhau. Trong đó, vạch thứ hai xuất hiện rất mờ.

Đó là do nồng độ hormone hCG còn thấp và bạn đã thử thai ngay khi phôi được hình thành. Tsức là trong giai đoạn rất sớm của thai kỳ. Điều này có nghĩa là, dù vạch thứ 2 có mờ đi chăng nữa, bạn vẫn có thể khẳng định rằng mình đã mang thai.

Cách dùng que thử thai

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Nếu chưa từng dùng que thử thai tại nhà, bạn đừng quá lo lắng bởi vì nó rất dễ sử dụng. Hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng vì mỗi loại que thử sẽ có những cách dùng khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, để sử dụng que thử thai đạt được kết quả chuẩn xác, bạn cần thực hiện qua 4 bước sau đây:

  • Bước 1: Lấy mẫu nước tiểu vào trong cốc.
  • Bước 2: Xé bao nhôm đựng que thử thai.
  • Bước 3: Cắm que thử vào cốc đựng nước tiểu sao cho mặt nước tiểu không ngập quá mũi tên và hướng mũi tên chỉ xuống.
  • Bước 4: Đợi 5 phút rồi đọc kết quả trên que thử.

Một số loại que thử thai yêu cầu bạn cho que tiếp xúc trực tiếp với dòng nước tiểu. Một số khác yêu cầu bạn nhúng một phần que thử vào cốc nước tiểu hay chỉ nhỏ vài giọt nước tiểu vào vùng thử.

Một trong những sai lầm khi sử dụng que thử thai là bạn quá nôn nóng muốn đọc kết quả ngay khiến kết quả bị sai lệch. Vì thế, dù dùng loại que thử nào, bạn cũng phải kiên nhẫn chờ đợi khoảng 5 phút rồi mới kiểm tra kết quả.

Cách đọc kết quả que thử thai

Kết quả thử thai bằng que thử tại nhà có thể xảy ra những trường hợp sau:

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Que thử thai 2 vạch màu hồng

Lúc này bạn có thể thử tính ngày tuổi của thai nhi bằng cách ước tính ngày thụ thai và bắt đầu lên kế hoạch chăm sóc sức khỏe trong những tháng thai kỳ sắp đến. Hãy chú ý hơn đến chế độ dinh dưỡng, tập luyện, các thói quen hàng ngày và những điều cần kiêng cữ trong 3 tháng đầu để có một thai kỳ khỏe mạnh nhé.

Ngoài ra, hãy sớm thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để nhận được lời khuyên tốt nhất và ngăn ngừa nguy cơ gặp phải các biến chứng trong thai kỳ.

Que thử 1 vạch đậm hoặc 1 vạch mờ

Thông thường, que thử thai 1 vạch đậm hoặc 1 vạch mờ là biểu hiện bạn chưa mang thai. Song đừng vội thất vọng, bạn hãy đợi thêm một vài ngày và kiểm tra lại để có kết quả chính xác nhất.

Nguyên nhân có thể là bạn đã có thai nhưng lại kiểm tra quá sớm khiến nồng độ hormone thai kỳ không đủ lượng để có phản ứng rõ ràng với que thử.

Kết quả khác nhau sau nhiều lần kiểm tra

Đôi khi những hiển thị kết quả kiểm tra trên que thử thai khiến bạn bối rối không biết liệu mình có thai hay không? Các trường hợp bạn có thể gặp phải bao gồm:

  • Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ
  • Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch rất mờ
  • Que thử thai 2 vạch mờ
  • Que thử thai 1 vạch mờ.

Nguyên nhân của những kết quả không rõ ràng này có thể là do:

  • Bạn thử thai quá sớm nên nồng độ hCG có trong nước tiểu còn rất thấp. Que thử đã phát hiện hCG nhưng phản ứng xảy ra không đủ mạnh để que có thể hiện thị rõ ràng.
  • Sẩy thai sớm khiến phôi thai không phát triển song trước đó phôi thai đã kích thích cơ thể bạn sản sinh ra một lượng nhỏ hormone hCG.
  • Ảnh hưởng của một số loại thuốc mà bạn đang dùng như: thuốc lợi tiểu, thuốc an thần, thuốc kháng sinh… Những loại thuốc này đều ít nhiều có thể khiến kết quả thử thai bị sai lệch.
  • Nếu bạn bị u nang buồng trứng cũng có thể khiến que thử thai hiện 2 vạch.
  • Cách tính ngày rụng trứng sai hoặc nhớ sai ngày đầu tiên của kỳ kinh gần nhất, hoặc không nhớ chính xác ngày bạn quan hệ tình dục.
  • Sử dụng que thử thai không đúng cách. Có thể bạn chỉ ngâm que thử thai trong chốc lát hoặc ngâm quá lâu.
  • Bạn đã uống quá nhiều nước trước lúc thử thai khiến lượng nước tiểu nhiều làm loãng nồng độ hCG có trong nước tiểu.
  • Que thử thai kém chất lượng hoặc hết hạn sử dụng. Những điều này có thể làm kém hoặc mất đi độ nhạy của que thử thai.

Nếu bạn đã kiểm tra que thử thai nhiều lần mà lại nhận được các kết quả khác nhau. Hãy đến bệnh viện phụ sản hoặc phòng khám chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám. Có thể, bác sĩ sẽ chỉ định bạn làm siêu âm để có kết quả chính xác nhất.

Sai lầm khi dùng que thử thai mà chị em nên lưu ý

Để kiểm tra tại nhà, hầu hết chị em đều dùng phương pháp cơ bản là que thử thai. Cụ thể, que thử thai có 2 loại là truyền thống có sự thay đổi vạch màu và hiện đại kỹ thuật số hiển thị kết quả trên màn hình. Tuy loại hiện đại có giá thành đắt hơn truyền thống nhưng lại mang đến kết quả chính xác hơn hẳn.

Bên cạnh đó, cũng có không ít chị em mắc phải những sai lầm trong việc sử dụng que thử thai dẫn đến kết quả mất độ chính xác. Do vậy, dưới đây sẽ là một số sai lầm khi dùng que thử thai mà chị em cần quan tâm và lưu ý.

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Thử thai quá sớm

Đây là sai lầm phổ biến nhất mà chị em gặp phải dẫn đến kết quả không chính xác. Thường thì phải khoảng 7 - 14 ngày sau khi quan hệ bạn mới được dùng que thử thai.

Bên cạnh đó, nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt ổn định, bạn có thể dùng que thử thai sau khi bị trễ kinh 1 tuần.

Que thử thai hết hạn

Que thử thai hết hạn sử dụng cũng là nguyên nhân dẫn đến kết quả không chính xác. Ngoài ra, nhiệt và độ ẩm khi bảo quản que thử thai cũng là giảm chất lượng của sản phẩm. Thậm chí, khi mở que thử thai ra quá lâu mới sử dụng cũng làm ảnh hưởng ít nhiều đến kết quả.

Que thử thai 1 vạch đậm, 1 vạch nhạt thì chưa chắc có thai

Không ít chị em cho rằng que thử thai cho kết quả 1 vạch đậm, 1 vạch nhạt là mình đã mang thai nhưng nó lại không hoàn toàn chính xác.

Theo đó, khi nồng độ HCG thấp cùng với thời điểm bạn thử thai là ngay khi phôi được hình thành khiến cho vạch thứ 2 hiện ra mờ nhạt hơn hẳn. Vào trường hợp này, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra và có kết quả chính xác nhất.

Dùng que thử thai ngay sau khi sảy thai

Nếu bạn vừa bị sảy thai trong thời gian ngắn và chưa có kinh nguyệt trở lại thì kết quả khi dùng que thử thai là hoàn toàn không chính xác. Theo đó, nguyên nhân là do mức HCG từ lần mang thai trước có thể vẫn còn ở trong máu dẫn đến kết quả sai lệch.

Chính vì thế, bạn nên chờ trung bình từ 1 - 2 tuần sau khi hư thai mới nên kiểm tra lại. Ngoài ra, khi bạn thử thai với nước tiểu và xét nghiệm máu đều dương tính thì có thể mô thai vẫn còn trong tử cung. Lúc này cần nhanh chóng đến bác sĩ để được xử lý kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Thử thai khi đang uống một số loại thuốc

Một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc lợi tiểu, thuốc chống histamin,... có thể làm thay đổi mức HCG trong máu. Đồng thời, một số loại chất trong các loại thuốc này còn có thể tương tác với các kháng thể thử nghiệm trong khi thử thai và dẫn đến một kết quả dương tính giả.

Bên cạnh đó, việc thử thai khi đang dùng thuốc hỗ trợ thụ thai cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả. Bởi HCG là hormone được tử cung sản sinh sau khi trứng được thụ tinh cũng như phát triển trong cơ thể và có thể dựa vào nó để biết phụ nữ có mang thai hay không.

Theo đó, các loại thuốc hỗ trợ sinh sản có thể chứa HCG. Hoặc có chứa hormone tác động như HCG nên làm cho que thử thai nhầm lẫn và đưa ra kết quả không đúng.

Những lưu ý khi dùng que thử thai

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Không ít phụ nữ gặp trường hợp có thai mà que thử báo âm tính. Những trường hợp này thường xảy ra khi bạn không biết cách tính ngày rụng trứng, nhớ sai số ngày kể từ ngày đầu tiên của kỳ kinh gần nhất. Bạn cần nhớ được các mốc kể trên để tính được thời điểm que thử thai có thể cho kết quả chính xác. Đó là: Khi phát hiện trễ kinh từ 7-9 ngày.

Cách thử que thử thai tốt nhất là để que thử trong nước tiểu khoảng 5 phút hoặc theo đúng số thời gian trong hướng dẫn sử dụng đi kèm. Ngoài ra, với loại que thử truyền thống, bạn cần lấy vừa đủ nước tiểu, nếu để ướt quá vạch giới hạn trên thân que thì kết quả cũng không chính xác.

Uống nhiều nước trước khi lấy nước tiểu có thể làm sai lệch kết quả thử thai. Tuy nhiên, trường hợp này ít khi xảy ra.

Dùng que thử thai khi nào? Tốt nhất là bạn nên thử buổi sáng sớm ngay sau khi ngủ dậy vì đây là lúc nồng độ hCG trong nước tiểu cao nhất.

Ảnh hưởng của một số loại thuốc khác đang dùng như thuốc lợi tiểu, thuốc an thần hay thuốc kháng sinh đều có thể làm kết quả thử thai không chính xác.

Nồng độ hCG có thể tăng đối với một số trường hợp phụ nữ bị u nang buồng trứng và mang thai ngoài tử cung, gây kết quả dương tính (2 vạch) trong khi bạn không hề mang thai.

Để chắc chắn về kết quả thử thai, bạn có thể thử lại một lần nữa khoảng nửa giờ đến 1 giờ sau lần thử đầu tiên.

Trong trường hợp bạn thử thai và kết quả là 2 vạch, hãy mau chóng đến các bệnh viện phụ sản gần nhất để được tư vấn cách chăm sóc, ăn uống, tập luyện và kiêng cữ nhằm đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh.

Việc thăm khám sớm cũng giúp bạn loại trừ được nguy cơ mình bị thai ngoài tử cung hay u nang, đa nang buồng trứng mà nhầm lẫn là có thai.

Có thể mua que thử thai ở đâu?

Một trong những điều nên biết khi sử dụng que thử thai là cách chọn mua que thử thai phù hợp.

Que thử thai là dụng cụ rất phổ biến nên bạn có thể mua tại bất kỳ nhà thuốc Tây nào và có thể sử dụng tại nhà mà không cần tham khảo ý kiến bác sĩ. Trừ trường hợp bạn đang sử dụng các loại thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn có kê toa. Việc tham vấn bác sĩ trong trường hợp này sẽ giúp bạn có cách thử chính xác hơn.

Trên đây là tổng hợp những thông tin về que thử thai, cũng như cách sử dụng, thời điểm sử dụng. Nếu chị em còn thắc mắc xung quanh vấn đề này, có thể gọi đến (028) 392 57 111- 038 558 1111 để được tư vấn chi tiết.

broken image

Tìm kiếm liên quan đến Que thử thai

que thử thai 2 vạch

que thử thai giá

que thử thai quickstick

các loại que thử thai

hình ảnh que thử thai

cách dùng que thử thai chính xác nhất

cách sử dụng que thử thai quickstrip

que thử thai tiếng anh