Return to site

[Hướng dẫn]: Cách sử dụng + Cách đọc kết quả que thử rụng trứng

· Mang thai

Que thử rụng trứng là dụng cụ cần thiết khi chị em có kế hoạch mang thai. Vậy que thử rụng trứng là gì? Cách sử dụng và đọc cách quả như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Que thử rụng trứng là gì?

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Que thử rụng trứng là dụng cụ dùng để kiểm tra nồng độ hormone LH (Luteinizing Hormone – Hormone Lutein hóa) trong nước tiểu. Hormone LH thường tăng cao vào khoảng thời gian gần rụng trứng.

Quá trình thụ thai sẽ thuận lợi hơn nếu cặp đôi quan hệ vào khoảng thời gian trứng mới rời khỏi nang noãn (rụng trứng) đi vào vòi trứng. Tức khoảng 12-24 tiếng từ khi trứng rụng.

Vì thế, nếu có thể đoán được ngày rụng trứng sẽ có lợi hơn với những cặp vợ chồng đang muốn có con. Tác dụng của que thử rụng trứng chính là để giúp xác định những ngày thuận lợi để thụ tinh trong tháng.

Tuy nhiên, que thử rụng trứng vẫn là một dụng cụ khá mới mẻ ở Việt Nam. Nhiều người thường nhầm với que thử thai nên khi que thử rụng trứng hiện một vạch đậm, một vạch mờ thì cho là que có vẫn đề.

Cách xác định thời điểm rụng trứng

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Trong chu kì kinh nguyệt, trứng rụng là thời điểm người phụ nữ dễ dàng thụ thai. Mỗi tháng, thông thường chỉ có một trứng (đôi khi lớn nhiều hơn) trưởng thành được giải phóng ra khỏi buồng trứng, rơi xuống ống dẫn trứng rồi di chuyển về tử cung. Tại đây, trứng sẽ nằm chờ sự xuất hiện của tinh trùng dẫn tới sự thụ tinh, hình thành phôi thai và tạo ra em bé.

Tuy nhiên, sau khi rụng trứng chỉ có thể sống được từ 12-24 giờ. Vì vậy việc xác định được ngày trứng rụng giúp chị em tăng khả năng thụ thai.

Có nhiều cách xác định ngày rụng trứng như theo dõi sự tăng thân nhiệt, vùng bụng dưới đau nhức, lưng đau người mỏi mệt, sự xuất hiện chất dịch nhầy ở cổ tử cung... vào khoảng giữa chu kì kinh nguyệt. Tuy nhiên, phương pháp tính ngày rụng trứng chính xác hơn là cách sử dụng que thử rụng trứng.

Độ chính xác của que thử rụng trứng

Theo Hiệp hội Thai kỳ Hoa Kỳ, que thử rụng trứng có tính chính xác lên đến 99% trong việc phát hiện nồng độ cao hormone LH nếu được sử dụng chính xác.

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Tuy nhiên, việc tăng lượng hormone LH không phải lúc nào cũng là một dấu hiệu rụng trứng.

Một số phụ nữ có thể gặp tình trạng không rụng trứng dù hormone LH tăng cao. Chẳng hạn như người mắc buồng trứng đa nang. Nếu bạn mang thai hoặc ở tuổi mãn kinh, kết quả của que thử rụng trứng cũng có thể bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, một số loại thuốc theo toa như menotropin dạng tiêm (Pergonal®), danazol (Danocrine®) và thuốc có chứa hCG (ví dụ: Profasi hoặc APL) có thể ảnh hưởng đến kết quả que thử. Nếu bạn đang điều trị các vấn đề về sức khỏe sinh sản bằng các thuốc Clomiphene citrate (ví dụ như Clomid® hoặc Serophene®). Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo que thử rụng trứng sẽ đưa ra kết quả chính xác.

Nếu vì lý do nào đó mà bạn không thể dùng que thử rụng trứng ngay sau khi lấy nước tiểu. Bsạn có thể lưu mẫu nước tiểu lại để thử sau. Tuy nhiên, để đảm bảo kết quả được chính xác, bạn nên lưu ý cách bảo quản ở từng môi trường:

  • Nhiệt độ phòng (15 – 28ºC): Bạn chỉ có thể lưu trữ mẫu nước tiểu trong khoảng 8 tiếng.
  • Bảo quản trong tủ lạnh: trong khoảng 24 giờ. Bạn phải đưa mẫu nước tiểu ra ngoài ở nhiệt độ phòng khoảng 30 phút trước khi bắt đầu thử.

Để hạn chế khả năng gặp phải kết quả sai, bạn nên thử nước tiểu ngay trong ngày.

Thời điểm nên sử dụng que thử rụng trứng

Sau khi đã theo dõi chu kỳ kinh nguyệt ít nhất ba tháng để nắm được số ngày trong chu kỳ. Chị em có thể sử dụng que thử rụng trứng để theo dõi chỉ số hormone LH trong nước tiểu theo hướng dẫn dưới đây:

- Chu kỳ 28 ngày: Sử dụng que thử liên tiếp trong 6 ngày kể từ ngày thứ 11 của chu kỳ.

- Chu kỳ kéo dài từ 27-34 ngày: Sử dụng que thử liên tục từ ngày 11 tới ngày thứ 20 trong chu kỳ.

- Chu kỳ ít hơn 21 ngày hoặc nhiều hơn 40 ngày nên hỏi ý kiến bác sĩ để có thể sử dụng que thử một các hiệu quả nhất.

Hướng dẫn cách sử dụng que thử rụng trứng chuẩn xác

  • Bước 1:

Lấy nước tiểu 1 lần trong ngày khoảng giữa thời gian 10h00 và 20h00. Dùng chén/cốc sạch trong bộ dụng cụ để chứa nước tiểu.

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Lưu ý: Không lấy nước tiểu lần đầu buổi sáng như cách dùng que thử thai vì nước tiểu qua đêm có thể đặc lại đưa ra kết quả dương tính giả.

  • Bước 2:

Xác định chiều dài chu kì kinh nguyệt. Để biết thông số này, chị em cần theo dõi chu kì kinh của mình ít nhất trong 3 tháng liên tiếp.

Sau đó tham khảo biểu đồ dưới đây để xác định ngày bắt đầu thử nghiệm. Nếu chu kì kinh của bạn dưới 21 ngày hoặc trên 40 ngày, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ.

  • Bước 3:

Thời gian thích hợp để thực hiện thử nghiệm là buổi chiều. Mẫu nước tiểu lấy trước đó có thể lưu trữ với nhiệt độ phòng 15-28 độ C trong 8 tiếng đồng hồ. Bắt đầu mở túi đựng que thử.

  • Bước 4:

Đặt que thử theo chiều thẳng đứng vào cốc đựng nước tiểu.

Lưu ý: Không để que thử rụng trứng vào cốc nước tiểu vượt quá vạch giới hạn có chữ MAX Line, nếu không kết quả sẽ không chính xác. Đợi 10 giây. Lấy que ra khỏi cốc nước tiểu, đặt que trên bề mặt phẳng sạch, khô ráo.

  • Bước 5:

Đợi khi que thử rụng trứng xuất hiện hai vạch màu đỏ. Tùy thuộc nồng độ LH có trong nước tiểu, kết quả sẽ xuất hiện sau 40 giây. Ngoài ra, chị em cũng nên bình tĩnh để khẳng định chắc chắn thì chờ thêm 5-10 phút.

  • Bước 6:

Đọc kết quả trên que thử:

So sánh cường độ màu sắc: độ đậm nhạt, sáng tối của hai vạch màu đỏ từ đó xác định kết quả bạn đã đến ngày rụng trứng hay chưa.

- Vạch màu hiển thị có màu đậm bằng hoặc lớn hơn vạch màu kiểm soát, chứng tỏ nnồng độ LH cao. Trứng sẽ rụng trong vòng 12-24 giờ nữa chứ không phải ngay lúc này.

- Vạch màu hiển thị có màu nhạt hơn hoặc bằng vạch màu kiểm soát, tức nồng độ LH có cao chút ít báo hiệu sắp đến ngày rụng trứng.

- Vạch màu hiển thị có màu nhạt hơn hoặc không nhìn thấy vạch màu so với vạch màu kiểm soát, tức nồng độ LH thấp, cho thấy bạn đang nằm ngoài chu kì rụng trứng hoặc trứng đã rụng rồi.

- Nếu cả 2 vạch màu đều không xuất hiện trong 10 phút, chứng tỏ bạn đã thực hiện sai thao tác thực nghiệm, kết quả không hợp lệ.

Có nên dùng que thử rụng trứng để tránh thai?

Việc sử dụng que thử rụng trứng để tránh thai có thể đem đến nhiều rủi ro và khiến bạn mang thai ngoài ý muốn. Nguyên nhân là do que thử chỉ có thể xác định nồng độ hormone LH tăng vọt trong vòng 24 đến 48 giờ trước khi quá trình rụng trứng diễn ra, trong khi đó, tinh trùng có thể tồn tại trong cơ thể từ 3 đến 5 ngày.

Do đó, nếu bạn đã quan hệ tình dục trước khi kịp phát hiện ra sự gia tăng hormone LH, trứng vẫn có thể được thụ tinh.

Trên đây là những thông tin xung quanh que thử rụng trứng. Nếu chị em còn thắc mắc xung quanh cách sử dụng. Có thể gọi đến (028) 392 57 111- 038 558 1111 để được các bác sỹ tư vấn chi tiết.

broken image

Tìm kiếm liên quan đến Que thử rụng trứng

que thử rụng trứng sinh con trai

que thử rụng trứng điện tử

que thử rụng trứng webtretho

que thử rụng trứng clearblue

que thử rụng trứng tiếng anh là gì

que thử rụng trứng ovulation

cách sử dụng que thử rụng trứng sinh con trai

thử que rụng trứng 1 vạch đậm 1 vạch mờ