Return to site

Sảy thai tự nhiên bao lâu có thai lại - Lời khuyên từ bác sỹ

· Mang thai

Sinh con sau khi sảy thai là mong muốn của rất nhiều cặp vợ chồng nhằm giảm bớt nỗi buồn và lo lắng về việc mang thai. Vậy sảy thai tự nhiên bao lâu có thai lại? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời.

Sảy thai là gì?

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Sẩy thai là hiện tượng thai bị tống ra khỏi buồng tử cung trước tuần thứ 22 của thai kỳ. Sảy thai sớm là trường hợp sảy thai trước 12 tuần và sẩy thai muộn là từ 12-20 tuần.

Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu, 85% phụ nữ đã từng sảy thai một lần sẽ có một thai kỳ an toàn trong những lần tiếp. 75% phụ nữ đã từng sảy thai 2, 3 lần sẽ mang thai thành công ở những lần tiếp theo.

Nguyên nhân gây sảy thai tự nhiên

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Hầu hết các ca sảy thai tự nhiên đều có nguyên nhân từ sự bất thường của các nhiễm sắc thể. Đây là lỗi nào đó trong quá trình thụ tinh. Và nếu, việc sảy thai đến từ nguyên nhân này thì bạn khó tránh được việc mất con từ rất sớm.

Ngoài ra, cũng có một số nguyên nhân phổ biến dẫn tới sảy thai tự nhiên như:

- Phụ nữ rối loạn đông máu sẽ dễ sảy thai hơn so với các trường hợp khác.

- Rối loạn đông máu do di truyền, phụ nữ sẽ có những cục máu đông bất thường và gia tăng nguy cơ sảy thai.

- Bất thường nhiễm sắc thể ở vợ hoặc chồng. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Dù nó không gây tổn hại cho bạn ở hiện tại nhưng nó lại được di truyền vào hợp tử thì gây ra hiện tượng sảy thai.

- Dị tật ở tử cung như tử cung hình dạng bất thường, cổ tử cung yếu, hở tử cung.

- Viêm nhiễm phụ khoa cũng khiến bạn dễ bị sảy thai.

- Phụ nữ lớn tuổi.

Sảy thai bao lâu thì có thai lại được?

Sau khi sảy thai, cơ thể cần thời gian từ 2-3 tuần để cho tử cung ra hết dịch và máu đọng còn sót lại cũng như để cổ tử cung đóng lại sau sảy. Chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở lại sau 4-8 tuần tính từ ngày sảy thai.

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Trường hợp sảy một lần

Theo như tổ chức y tế thế giới (WHO) khuyến cáo rằng, vợ chồng bạn nên chờ ít nhất 6 tháng mới nên mang thai trở lại. Quãng thời gian này sẽ giúp cơ thể chị em có thời gian hồi phục lại. Lớp niêm mạc tử cung được khỏe lại và sẵn sàng cho một thời kỳ thai nghén mới.

Tuy nhiên, theo công bố trên tạp chí Obstetrics and Gynecology cho thấy. Rút ngắn thời gian chờ đợi để có thai lại sau lần sảy thai trước sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho cả mẹ và thai nhi. Theo đó, những cặp vợ chồng thử có thai lại trong vòng 3 tháng sau sảy thai cơ hội thụ thai tăng 71%.

Như vậy, mẹ cũng không cần tuân theo mốc thời gian này một cách cứng nhắc. Không có tài liệu chính xác nào về việc mẹ nên đợi bao lâu. Tuy nhiên cần ít nhất từ 3 đến 6 tháng là thời gian hợp lý để mẹ có em bé khác sau sảy thai.

Trường hợp sẩy thai hai lần trở lên

Nếu bạn đã từng sảy thai hai lần trở lên, bạn nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ khám và đưa ra lựa chọn thích hợp nhất.

Mang thai trứng

Mang thai trứng là tình trạng một phần hay toàn bộ bánh rau bị thoái hóa thành những túi dịch to nhỏ. Dính vào nhau thành chùm giống như chùm nho chiếm toàn bộ diện tích tử cung lấn át sự phát triển của bào thai. Nếu xác định chính xác là thai trứng thì cần xử trí càng sớm càng tốt.

Trường hợp trứng chưa sảy thì nạo hoặc hút. Đối với những phụ nữ trên 40 tuổi hoặc không muốn có con nữa thì có thể chỉ định cắt bỏ tử cung. Nhằm dự phòng biến chứng ác tính.

Sau khi hút thai trứng, người bệnh được theo dõi sự co hồi của tử cung, nang hoàng tuyến và nhân di căn.

Theo dõi sau nạo trứng:

  • Lâm sàng: Toàn trạng, tình trạng nghén, máu ra âm đạo, co hồi của tử cung, nang hoàng tuyến và nhân di căn.
  • Cận lâm sàng: Định lượng Beta- HCG mỗi tuần cho đến khi âm tính 3 lần liên tiếp. Sau đó, định lượng định lượng mỗi tháng một lần cho đến hết 12 tháng. Từ năm thứ 2: 2 tháng một lần trong 6 tháng đầu và 3 tháng 1 lần trong 6 tháng tiếp theo.
  • Siêu âm: Tìm nhân di căn và theo dõi nang hoàng tuyến.

Sau nạo trứng cần theo dõi Beta- HCG mỗi tuần, đến khi âm tính 3 lần là được. Thời gian HCG trở về âm tính thường sau 60-70 ngày. Sau xuất viện, người bệnh phải được theo dõi liên tục 2 tuần 1 lần trong 3 tháng đầu, 4 tuần 1 lần trong 6 tháng kế tiếp và 8 tuần 1 lần trong 8 tháng tiếp theo.

Trong thời gian theo dõi, người bệnh không được có thai, vì có thể bị thai trứng trong những những lần có thai tiếp theo. Nhất thiết phải kiểm tra nồng độ HCG trong nước tiểu khi muốn có thai trở lại. Và tốt nhất cần thực hiện tránh thai trong vòng ít nhất 12-18 tháng để có đủ thời gian theo dõi và tiên lượng nguy cơ chuyển thành ác tính.

Nguy cơ mang thai sớm sau khi sảy thai

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Thông thường, các cặp vợ chồng đều muốn có con lại ngay sau khi sảy thai. Tuy nhiên, cơ thể mẹ cần một thời gian để hồi phục lại sức khỏe. Việc có thai ngay sau sảy thai có thể khiến cho mẹ gặp phải một số rủi ro như:

  • Không đảm bảo được tình trạng sức khỏe chưa kịp hồi phục dẫn đến tình trạng thai nhi bị thiếu máu. Cơ thể mẹ bầu dễ bị suy nhược và sự phát triển của thai nhi không đảm bảo được an toàn.
  • Tâm lý của mẹ có thể chưa sẵn sàng ngay cho lần mang thai tiếp theo.
  • Nếu trước khi kỳ kinh quay trở lại, mẹ đã có thai thì mẹ sẽ không xác định được các mốc trong chu kỳ của mình, bao gồm cả thời gian rụng trứng. Như vậy, mẹ sẽ không định hình được thời điểm thụ thai hay phát hiện những dấu hiệu có thai sớm.

Các kiểm tra nên thực hiện trước khi mang thai lại

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Sau sảy thai, bạn nên thực hiện một số xét nghiệm hoăc kiểm tra mà bác sĩ sẽ đề nghị để xác định nguyên nhân gây sảy thai trước đó và có sự chuẩn bị tốt hơn trong lần mang thai tới.

  • Xét nghiệm máu: Xét nghiệm này sẽ giúp bác sĩ xác định liệu bạn có gặp phải các vấn đề với hệ miễn dịch và nội tiết tố hay không.
  • Xét nghiệm nhiễm sắc thể: Cả 2 vợ chồng đều phải làm xét nghiệm này để xác định xem nguyên nhân sảy thai có phải là do nhiễm sắc thể hay không.
  • Siêu âm: Siêu âm để xem các cơ quan trong cơ thể có gặp vấn đề. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ khuyên bạn siêu âm tử cung.
  • Nội soi tử cung: Khi thực hiện nội soi tử cung, bác sĩ sẽ dùng ống soi để đưa vào bên trong âm đạo, qua cổ tử cung vào bên trong tử cung. Để nhìn rõ bên trong tử cung nhằm kiểm tra ống dẫn trứng và thành tử cung.
  • Siêu âm bơm nước buồng tử cung: Để thực hiện xét nghiệm này, bác sĩ sẽ bơm chất lỏng qua cổ tử cung vào tử cung. Dung dịch bơm vào buồng tử cung sẽ giúp bác sĩ quan sát rõ bờ của lòng tử cung và phát hiện ra các bất thường.

Bí quyết giúp bạn có thai kỳ khỏe mạnh sau sảy thai

Vượt qua nỗi sợ hãi sảy thai tự nhiên

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Nỗi sợ hãi luôn là tâm trạng của những phụ nữ sau sảy thai. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến tinh thần và việc mang thai sau này.

Bạn nên tâm sự và dành thời gian ở bên gia đình để vượt qua nỗi sợ hãi này. Ngoài ra bạn có thể tập yoga, thiền định giúp thư giãn tâm trí và cơ thể.

Nếu vẫn không cân bằng được cảm xúc, bạn nên đến gặp các chuyên gia tư vấn để mau chóng hồi phục sau vết thương tâm lý. Giúp tăng cơ hội có được thiên chức làm mẹ trong tương lai.

Tăng cường thể chất – Nên ăn gì, kiêng gì sau sảy thai?

Thực hiện chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất giúp tăng cơ hội thụ thai thành công.

Ngoài chế độ ăn lành mạnh, nhiều chất xơ với rau, trái cây, các thực phẩm giàu dưỡng chất và vitamin thiết yếu. Bạn cũng cần bổ sung thêm các thực phẩm giàu axit folic như thịt bò, thận, cải bó xôi, cơm gạo lức, bông cải xanh, đậu xanh, đậu nành, xà lách, khoai tây, cam, sữa chua, bánh mì, trứng v.v…

Ngoài việc giúp sản xuất tế bào hồng cầu và đóng vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng thai nhi. Đặc biệt trong 12 tuần đầu tiên của thai kỳ, axit folic còn giúp ngăn chặn sự cố khuyết tật ở hệ thần kinh của bé.

Các hoạt động thể chất như yoga, chạy bộ… sẽ giúp cơ thể bạn có đủ sức khỏe. Tăng cường đề kháng để có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh trong tương lai. Một lối sống lành mạnh, tránh xa rượu, thuốc lá, giảm cân tích cực nếu bị béo phì v.v… cũng sẽ giúp tăng cơ hội làm mẹ cho bạn.

Chọn thời điểm thụ thai tiếp theo

broken image

>> Bạn cần lời khuyên hay tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa hãy Click Tại Đây <<

Sau khi sảy thai, bạn không nên vì nôn nóng mà để có em bé ngay. Nguyên nhân đầu tiên là do sau khi bị sảy thai, tử cung cần một thời gian để phục hồi lại như trước. Nội mạc tử cung khi đó còn rất mỏng, sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai lần nữa nếu bạn cố gắng để thụ thai ngay.

Đồng thời, sảy thai là một sang chấn tâm lý rất lớn. Dso đó, chờ một thời gian nhất định trước khi mang thai lại lần nữa sẽ cho phép bạn ổn định cả tinh thần và thể chất để nuôi dưỡng thai nhi tốt hơn.

Thông thường, bác sĩ hay khuyên chị em nên có thai lại sau 2 – 3 tháng bị sảy thai, hoặc sau 2 – 3 kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên thời điểm được cho là an toàn nhất để bạn quyết định tiếp tục có em bé là khoảng 6 tháng sau. Vì khoảng thời gian này giúp cho tử cung có điều kiện phục hồi trọn vẹn sau lần sảy thai trước đó.

Theo dõi thời điểm rụng trứng và tái khám ngay khi phát hiện có thai

Khi đã chuẩn bị đầy đủ sức khỏe, tinh thần, thời gian cho lần đậu thai kế tiếp. Cũng là lúc bạn cần theo dõi thời điểm rụng trứng để tăng cơ hội thụ thai.

Có thể tự nhận biết thời điểm rụng trứng của cơ thể qua việc theo dõi lượng chất nhầy tiết ra từ âm đạo. Thường lượng chất nhầy âm đạo nhiều nhất trong kỳ thì xác suất rụng trứng là cao nhất.

Khi có dấu hiệu mang thai trở lại bạn nên đến gặp bác sĩ để khám và xem xét tình hình mang thai xem có vấn đề gì không để kịp thời ngăn chặn và xử lý.

Chế độ dinh dưỡng lúc mang thai rất quan trọng bạn đừng bỏ qua để mẹ và bé cùng khỏe mạnh nhé. Bác sĩ sẽ giúp bạn kiểm tra về các vấn đề sức khỏe có thể gây ra biến chứng trong suốt thai kỳ. Nếu phát hiện dấu hiệu lạ, bác sĩ sẽ đưa ra lộ trình điều trị phù hợp trước khi bạn mang thai trở lại.

Hy vọng với những thông tin trên đã giúp chị em giải đáp thắc mắc sảy thai tự nhiên bao lâu có thai lại. Cũng như bí quyết để mang thai thành công, khỏe mạnh sau khi sảy thai.

Mọi thắc mắc xin liên hệ: (028) 392 57 111- 038 558 1111.

broken image